จูนินโญ แปร์นัมบูกาโน ผู้ยืนหนึ่งในเรื่องฟรีคิก

ฟุตบอลสมัยใหม่ที่เน้นผลการแข่งขันเป็นหลัก ทำให้หลายทีมเลือกเล่นแบบเน้นตั้งรับ จนคู่แข่งไม่สามารถฝ่าแนวป้องกันเข้าไปทำประตูได้ ลูกฟรีคิกหรือลูกตั้งเตะจึงถือเป็นจังหวะสำคัญที่สามารถตัดสินผลการแข่งขันได้เลยทีเดียว หากพูดถึงนักเตะที่มีลูกตั้งเตะเป็นอาวุธเด็ด หลายคนอาจนึกถึงคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ศูนย์หน้าทีมชาติโปรตุเกสที่มีเท้าอันทรงพลังและท่ายิงอันเป็นเอกลักษณ์ หรือแม้แต่ลีโอเนล เมสซี่ ศูนย์หน้าทีมชาติอาร์เจนติน่าเจ้าของเท้าซ้ายที่ไว้ใจได้เสมอ รวมถึงเดวิด เบ็คแฮม ปีกขวาทีมชาติอังกฤษที่ยิงฟรีคิกและเปิดบอลได้แม่นเหมือนจับวาง แต่ทั้งหมดยังห่างชั้นเมื่อเทียบกับ “จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่” อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติบราซิล ที่ยิงประตูจากลูกฟรีคิกไปถึง 75 ประตู อันเป็นสถิติสูงที่สุดในโลก

จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่ เริ่มมีชื่อเสียงมาจากการเล่นให้กับวาสโก ดา กาม่า ทีมดังจากประเทศบ้านเกิด โดยสามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 6 รายการ ก่อนจะข้ามน้ำข้ามทะเลมายังยุโรปเพื่อเล่นให้กับโอลิมปิก ลียง ในลีกเอิง ฝรั่งเศส เมื่อปี 2001 ซึ่งถือเป็นนักเตะบราซิลรายที่ 4 ในทีมลียงชุดนั้น ทำให้เขาปรับตัวเข้ากับทีมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้สโมสรโอลิมปิก ลิยงไม่เคยได้แชมป์ลีกเอิงมาก่อนเลย แต่เพียงฤดูกาลแรกจูนินโญ่ก็บันดาลแชมป์ลีกเอิงให้ต้นสังกัดใหม่ทันทีอย่างเหนือความคาดหมาย ก่อนจะเป็นจุดเริ่มต้นป้องกันแชมป์ลีกเอิงได้อีก 6 สมัยติดต่อกัน จนเป็นยุคที่โอลิมปิก ลียงครองความยิ่งใหญ่ในลีกฝรั่งเศส

จูนินโญ่ยิงประตูให้กับลียงได้ 100 ประตูพอดิบพอดี จากการลงสนาม 300 นัดตลอดทั้ง 8 ฤดูกาล โดย 44 ประตูในนั้นมาจากลูกยิงฟรีคิก จูนินโญ่เคยให้สัมภาษณ์ถึงการยิงฟรีคิกของเขาไว้ว่า “เป้าหมายของผมคือต้องทำให้ลูกฟุตบอลปั่น ผมจะวิ่งเข้ามาบอลแบบตรงๆ แล้วยิงบริเวณกลางลูกฟุตบอลด้วยเท้าด้านในเหมือนเวลาจ่ายบอล แต่ใช้ความแรงมากกว่า เท้าจะสัมผัสบริเวณส่วนล่างของลูกบอลแล้วปั่นข้ามกำแพงไป ซึ่งบอลจะมุดลงอย่างรวดเร็ว และทำให้ผู้รักษาประตูสับสน” แม้จะวิธีการที่ไม่ซับซ้อนมาก และมีหลายคนพยายามจะลอกเลียนแบบ แต่ก็ไม่มีใครสามารถยิงฟรีคิกได้ทรงพลังอย่างต้นตำรับ

หลังจากหมดสัญญากับลียง เขาเลือกเล่นให้กับอัล กอรอฟา ทีมในลีกกาตาร์ ซึ่งช่วยให้ต้นสังกัดได้แชมป์ลีก 1 สมัย และแชมป์บอลถ้วยอีก 3 สมัย ก่อนจะย้ายไปยังเมเจอร์ลีกสหรัฐอเมริกากับนิวยอร์ค เรด บลูส์ และกลับไปแขวนสตั๊ดกับวาสโก ดา กาม่าในที่สุด จบตำนานลูกยิงฟรีคิกไว้ที่ 75 ประตู

ปัจจุบันจูนินโญ่กลับไปทำงานให้กับโอลิมปิก ลียงอีกครั้งในตำแหน่งผู้อำนวนการฟุตบอลของสโมสร โดยเขาเป็นผู้เลือกซิลวินโญ่ อดีตแบ็กซ้ายเพื่อนร่วมทีมชาติบราซิลเข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการทีมของลียงช่วงต้นฤดูกาล 2019-20