ซูเอา เฟลิกซ์ ชื่อนี้ที่คุณต้องรู้จัก ดาวรุ่งแห่งวงการที่มีมูลค่า 126 ล้านยูโร

หากให้นึกชื่อดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งวงการฟุตบอลในยุคนี้ก็คงต้องนึกถึงชื่อ คีลิยัน เอมบัปเป เป็นอันดับแรกอย่างไม่ต้องสงสัย หากแต่เพียงตลาดนักเตะที่ผ่านมากลับมีชื่อนักฟุตบอลดาวรุ่งอีกหนึ่งคนที่สร้างความฉงนสงสัยให้กับคอกีฬาฟุตบอลทั่วโลกว่าไอ้เด็กหนุ่มคนนี้มันเป็นใครเหตุใดทีมใหญ่จึงรุมแย่งตัวมีข่าวไม่เว้นแต่ละวัน และท้ายที่สุดก็เป็นแอตเลติโก มาดริด ที่ตกลงปลงใจส่งสินสอดให้เบนฟิกาเชยชมด้วยมูลค่า 126 ล้านยูโร แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึง ซูเอา เฟลิกซ์ เด็กหนุ่มสัญชาติโปรตุกีสนั่นเอง

วันเดอร์คิด สุดยอดเด็กเทพที่ควรค่าแก่การลงทุนเพื่ออนาคตหรือไม่…?

 เด็กหนุ่มวัย 19 กะรัต ผู้มีเท้าขวาอันเฉียบคมเป็นนักฟุตบอลระดับเยาวชนของทีมเอฟซี ปอร์โต ก่อนจะย้ายมาอยู่กับเบนฟิกาในทีมชุด U17 แบบไม่มีค่าตัวเนื่องจากหมดสัญญา ซึ่งเป็นที่เบนฟิกานี่เองที่หล่อหลอมและให้โอกาสเขาจนกลายเป็นนักเตะดาวรุ่งที่น่าจับตามอง จากนักเตะเยาวชนชุด U17 ก้าวขึ้นสู่ชุด U19 และชุดเบนฟิกา B ตามลำดับ ก่อนจะขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2018 โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้เฟลิกซ์ใช้เวลาเพียง 3 ปีสำหรับการก้าวกระโดดแซงหน้าเด็กรุ่นเดียวกันและกลายเป็นกำลังหลักของเบนฟิกาสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลีกโปรตุเกสไปในทันที

ความสุดยอดในฝีเท้าของกระทาชายนายเฟลิกซ์ถึงขั้นถูกยกเอาไปเปรียบเทียบว่ามีความละม้ายคล้ายริคาร์โด กาก้า อดีตสตาร์ทีมชาติบราซิล ด้วยสไตล์การเล่นและความฉลาดเป็นกรดเมื่ออยู่ในสนาม การที่แอตเลติโก มาดริดคว้าเขามาครองด้วยราคาอันสุดแสนสะพรึงหากจะบอกว่าเขาเป็นรองเพียงเนย์มาร์ และเอมบัปเปเท่านั้น หรือก็หมายถึงราคาค่าตัวสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก กับการพิสูจน์ตัวเองในลีกสูงสุดแดนฝอยทองเพียงฤดูกาลเดียวที่อาจดูเสี่ยงจะขาดทุนย่อยยับหากผลงานของเขาสวนทางกับราคาก็เป็นได้ นั่นเพราะการค้าแข้งในลีกที่เข้มข้นระดับลาลีกย่อมไม่ธรรมดา คำตอบนั้นอยู่ที่ว่าแอตเลติโก มาดริดจะเลือกใช้งานเขาแบบไหน การเสียอองตวน กรีซมันน์ไปให้บาร์เซโลนาย่อมทำให้ทีมตราหมีมองหานักเตะระดับพรสวรรค์เพื่อแทนที่ และการทุ่มซื้อเฟลิกซ์ด้วยราคาขนาดนี้ก็คงคาดหวังให้มาช่วยยกระดับของทีมแทนกรีซมันน์ แต่การใช้งานนักเตะในช่วงวัยทีนที่ยังเสริมกระดูกไม่แข็งพอมาเป็นตัวหลักก็อาจส่งผลในทางลบกับทั้งสโมสรและตัวนักเตะเองในระยะยาว

ผลงานไฉไลในปรีซีซัน เค้าลางที่ดีสำหรับการเริ่มต้นที่แอตเลติโก มาดริด

จากความกังวลของแฟนทีมตราหมีว่าการซื้อซูเอา เฟลิกซ์ จะคุ้มค่าหรือไม่เพราะราคาขนาดนี้หากจะไปเลือกเอาสตาร์ดังสักคนที่ชั่วโมงบินสูงกว่าย่อมเป็นไปได้ และน่าจะสร้างความมั่นใจได้มากกว่าเป็นไหน ๆ แปรเปลี่ยนเป็นความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเมื่อเด็กหนุ่มผู้นี้ได้ฉายแววความเป็นอัจฉริยะนักเตะให้แฟน ๆ ได้เห็นในช่วงปรีซีซันทั้งยิงทั้งจ่ายแบบถล่มทลาย อีกทั้งแววตาและคาแรคเตอร์ในสนามก็แสดงให้เห็นชัดว่าเขามีความพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์อันเป็นคุณลักษณะของสุดยอดนักเตะที่พึงมี

หากเฟลิกซ์แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวก็จะทำให้เป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่าสุด ๆ ของแอตเลติโก มาดริด ในทางกลับกันทีมที่เสียดายสุด ๆ คงไม่พ้นเอฟซี ปอร์โต ทั้งที่เป็นผู้เริ่มบ่มเพาะเฟลิกซ์มากว่า 7 ปี แต่กลับปล่อยเพชรในมือออกไปโดยที่ยังไม่ได้เจียระไนให้ดีเพียงเพราะเหตุผลที่ว่าเขาดูบอบบางเกินไปสำหรับฟุตบอล