ดีน เฮนเดอร์สัน พร้อมหรือยัง กับการแย่งพื้นที่ประตูผี

“เกมรุกจะทำให้คุณเป็นผู้ชนะ แต่เกมรับจะทำให้คุณเป็นแชมป์” คือปรัชญาที่บรมกุนซือ อย่างซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันเคยได้กล่าวไว้ และหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการสร้างเกมรับที่แข็งแกร่ง ก็คือการมีสุดยอดผู้รักษาประตู ไว้ใช้งานสักคนนั้นเอง และมันก็เป็นปัญหาที่ใหญ่พอสมควรกับการจะหาผู้รักษาประตูดี ๆ ที่ทำให้เพื่อนร่วมทีมอุ่นใจ แต่ก็มีอีกปัญหาหนึ่ง ที่อาจเรียกว่า เป็นปัญหาที่น่ายินดีสำหรับทีม ก็คือการมีผู้รักษาประตูฝีมือดีอยู่พร้อม ๆ กันหลายคนนั่นเอง และทีมหนึ่งที่กำลังเจอกับปัญหาที่น่ายินดีดังกล่าวก็คือ ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ตำแหน่งผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทัพปีศาจนั้น ถูกยึดครองมาอย่างยาวนานโดย เดบิด เด เกอา สุดยอดนายด่านชาวสเปน ที่ไม่เคยถูกสั่นคลอนมาก่อน ถึงแม้ว่าจะมีคู่แข่งระดับทีมชาติอาร์เจนติน่า อย่างแซร์จิโอ โรเมโร่อยู่อีกหนึ่งคน และเหตุผลหนึ่งก็คือ โรเมโร่ยินดีอย่างยิ่ง ที่จะเป็นตัวสำรองต่อจากเขา ทำให้สถานการณ์การแย่งชิงตำแหน่งมือหนึ่งของทีม ค่อนข้างจะสงบสุข แต่ฟอร์มการเล่นของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ที่ถูกปล่อยตัวออกไปหาประสบการณ์ กับทีมดาบคู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ กำลังส่งแรงสั่นสะเทือน มาถึงเสาโกลในโอลแทร็ฟฟอร์ดอย่างแรงเลยทีเดียว

ดีน เฮนเดอร์สัน เป็นผู้รักษาประตูจากอคาเดมี่ของยูไนเต็ด เขาถูกเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันดึงตัวเข้าสู่ทีมตั้งแต่อายุเพียงแค่ 14 ปี เรียกว่าเป็นเด็กปั้นของทีมขนานแท้เลย ด้วยความที่เขาไม่ชอบที่จะนั่งมองเพื่อนเล่นจากข้างสนาม เขาจึงได้ขอออกไปหาประสบการณ์การเฝ้าเสากับทีมอื่น เมื่อเขาอายุได้เต็ม 18 ปี โดยเขาผ่านการเล่นแบบยืมตัวมาถึง 3 ทีม ทั้งสต็อกปอร์ท กริมสบี้ และชรูวสบิวรี่ ก่อนที่จะได้ย้ายมาเฝ้าเสาให้กับทีมดาบคู่

จนตอนนี้เขาก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักในเกมรับของทีมดาบคู่เป็นทีมดาบคู่เป็นที่เรียบร้อย เริ่มจากพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง เมื่อปี 2018-2019 และโชว์ความหนึบอย่างต่อเนื่อง จนสามารถพาทีมน้องใหม่อย่าง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ก้าวขึ้นมาลุ้นทำอันดับไปเล่นฟุตบอลยุโรป เกาะอยู่บนครึ่งบนของตารางอย่างเหนียวแน่น เขาช่วยให้ทีมเสียประตูน้อยเป็นอันดับสอง รองจากทีมลุ้นแชมป์อย่างลิเวอร์พูลทีมเดียวเท่านั้น โดยเสียไป 22 ประตูจาก 27 เกม และยังเก็บคลีนชีตไปได้ถึง 10 นัดอีกด้วย จนเป็นที่พูดถึงอย่างมากกับอนาคตของเขาในฤดูกาลหน้า 

เรื่องนี้คงต้องตัดสินใจ และวางแผนกันอย่างรอบคอบ ของทั้งฝ่ายสโมสรและตัวนักเตะเอง เพราะถ้าหากเขาเลือกที่จะกลับมาสู้เพื่อแย่งมือหนึ่งกับเด เกอา แน่นอนว่ามันจะต้องมีผู้ชนะเพียงแค่คนเดียว และเฮนเดอร์สันคงไม่มีความสุขกับการเป็นสำรองแน่ ๆ เพราะเขาต้องการการลงเล่น เพื่อก้าวไปติดทีมชาติอังกฤษด้วย หรือไม่ หากเขาเบียดเด เกอาได้ อีกฝั่งก็คงไม่แฮปปี้กับการนั่งสำรองแน่นอน ฝ่ายที่จะดีใจคงจะเป็นตาอยู่ ที่จ้องจะงาบเด เกอา อย่างมาดริด ซะมากกว่า ทางเลือกนี้จึงน่าจะเร็วไปสำหรับการกลับโอลแทร็ฟฟอร์ดในเวลานี้ ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้ น่าจะเป็นการปล่อยยืมให้กับเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ดต่อไปอีกหน่อย เพราะถ้าที่นั่นเขาสามารถการันตี ตำแหน่งตัวจริงได้อย่างแน่นอน และยังได้เล่นอยู่ในลีกระดับสูงอย่างพรีเมียร์ลีกอีกด้วย และถ้าเขาสามารถพาทีมคว้าโควตายุโรปได้ ก็ยิ่งจะเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ในเกมระดับทวีปให้เขาได้อีกด้วย แล้วอีกซักหน่อยค่อยกลับโรงละครแห่งความฝัน ก็ยังไม่สาย

ตอนนี้เฮนเดอร์สัน พึ่งจะมีอายุแค่ 23 ปี และยังมีสัญญากับผีแดงจนถึงปี 2022 จึงยังมีเวลาในการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของเขากับทีม โดยทุก ๆ ฝ่ายในทีมจะต้อง คิดอย่างรอบคอบ เพื่อหาหนทางที่ดีที่สุด ในการที่จะรักษาและพัฒนานายทวารดาวรุ่งผู้นี้ เพราะเขามีปัจจัยพร้อมทุกอย่าง ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่ง ในตำแหน่งประตูผี ในอนาคตได้อย่างแน่นอน อาจจะก้าวขึ้นไปถึงขั้น ตำนานนายทวารปีศาจแดงคนต่อไปเลยก็ได้