นาบี้ เกอิต้า กองกลางคนใหม่ของหงส์แดงลิเวอร์พูล

หลังจากที่แฟนบอลหงส์แดง ลิเวอร์พูล ได้ทำใจและเช็ดน้ำตาหลังจากที่ผิดหวังอย่างช็อกสุด ๆ ในเกมนัดชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาไปแล้ว กุนซือเฮฟวี่ เมทัล อย่างคล็อปป์ ก็ได้เริ่มการเสริมทีมใหม่อย่างไม่หยุดทันที ตั้งแต่ตลาดเปิดมา ด้วยความตั้งใจที่จะหานักเตะใหม่ฝีเท้าดีมาผลักดันความฝันให้เป็นจริงในปีนี้ และนักเตะคนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็คงจะเป็น นาบี้ เกอิต้า กองกลางคนใหม่ที่อาจจะไม่ได้ชื่อดังนัก สำหรับหมู่กองเชียร์ของอังกฤษ เพราะว่ามาจากลีกเยอรมันเลย แต่ก็แอบลุ้นกันแน่นอนว่าจะเก่งแค่ไหน กองกลางคนนี้เป็นใคร มีจุดเด่นอะไร จะมีดีสมความตั้งใจไหม เรามีข้อมูลมาให้คุณตัดสินใจเอง

นาบี้ เกอิต้า  เป็นชาวกีนี ทวีปแอฟริกานู้นเลย เค้าอายุ 23 ปีเท่านั้น มีส่วนสูง 172 ซม. และเล่นตำแหน่งกองกลาง  เค้าย้ายมาจากสโมสรไลป์ซิก ในบุนเดสลีกา เยอรมนี ซึ่งปีที่ผ่านมาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เกาะหัวตารางแม้ว่าจะไม่ได้มีดาวเด่นมากนัก แต่กับต่อกรกับทีมใหญ่ ๆ อย่างสูสี จนทุก ๆ ทีมหันมามองนักเตะแต่ละคนในทีม และเป็นนาบี้ เกอิต้า นี่แหละที่เฉิดฉายมาก หลังจากที่เค้าจบฤดูกาลด้วย การลงเล่นทั้งหมด 30 เกม ยิงไป 5 ประตู และจ่ายบอล 2 ประตู และยังได้รางวัลยอดเยี่ยมแห่งปีมาแล้วด้วย ดังนั้น ตั้งแต่ปี 2016-2018 เป็นต้นมาจึงถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่นาบี้ ได้แจ้งเกิดและการเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรปถ้วยใหญ่สุด ก็ถือว่าเป็นเวทีชั้นดีที่ให้ผลงานของเค้าเองเตะตาลิเวอร์พูลในที่สุด

นาบี้ เกอิต้า นั้นเป็นนักเตะแอฟริกาโดยกำเนิด ดังนั้นเรื่องสมรรถนะร่างกายและลักษณะทางด้านร่างกายที่แข็งแรง  มีความกำยำ และวิ่งเร็วคงไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นจุดเด่นแน่นอน แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว เค้ายังไม่ใช่กองกลางตัวรับ หรือกองกลางตัวรุกเต็มตัวด้วย นั่นหมายความว่า เค้าไม่ได้เล่นตำแหน่งที่ต่ำหรือดันสูง แต่กลับเป็นกองกลางที่เล่นได้ทุกตำแหน่ง อาจจะเป็นกองกลางที่ครบเครื่องก็ว่าได้ บางครั้งการเล่นแบบนาบี้ เรียกกว่า Box to Box Player หมายความว่า กองกลางคนนี้วิ่งตั้งแต่กรอบเขตโทษตัวเองเวลารับ และก็แจ้นไปหน้าเขตโทษฝั่งตรงข้ามเวลาทำเกมรุกด้วย ขึ้น ๆ ลง ๆ แบบนี้อย่างไม่มีเหนื่อย เรียกว่าสารพัดประโยชน์มากนั่นเอง นอกจากนั้นผู้เชี่ยวชาญยังบอกว่า นาบี้มีความเป็นกองกลางที่ Dynamic มาก แปลว่าเค้ามีพลังเหลือล้นไม่ขี้เกียจ แถมการจ่ายบอลก็ได้หมดทั้งสั้นและยาว แถมยังมีจังหวะขึ้นมาทำประตูแสดงความเฉียบคมบ่อย ๆ ด้วย

นาบี้ เกอิต้า เป็นอะไรที่แตกต่างจากกองกลางคนอื่น ๆ ของหงส์แดงมาก เช่น เฮนเดอร์สัน กับอัลเลนมาก ก็หวังว่าในปีนี้ คล็อปป์จะมีทุกอย่างที่เพียงพอและพร้อมแล้วสำหรับการได้แชมป์