ผู้นำแห่งศาสตร์ และ ปราชญ์แห่งศิลป์ กุนซือสมองใสแห่งวงการฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นได้ทั้งศาสตร์ หรือฟุตบอลเป็นศิลป์ก็ได้ แม้จะผ่านมาเนินนานสักเพียงใด ก็ยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด ว่าเกมกีฬาอันได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกชนิดนี้ เป็นศาสตร์ หรือ เป็นศิลป์

หากมองในแง่ของการเป็นศาสตร์แล้ว ฟุตบอลก็มีสูตรสำเร็จ มีแบบแผนและรูปแบบการเล่น สามารถคิด สามารถวางกลยุทธ์ หรือแท็คติกให้ก่อเกิดเป็นชัยชนะได้เช่นกัน

แต่หากลองมองในแง่ของการเป็นศิลป์ ฟุตบอลก็เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬา ที่ต้องอาศัยจิตใจในการเล่น อาศัยจินตนาการ แรงขับเคลื่อนจากภายในของนักฟุตบอล พลังเสียเชียร์ของเหล่าสาวกริมสนาม ฟุตบอลจึงเปรียบเหมือนงานศิลปะที่ต้องอาศัยหัวใจในการทำ ซึ่งก็สามารถนำมาด้วยผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน เราจึงยังไม่สามารถบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า ฟุตบอลจัดอยู่ในรูปแบบใดกันแน่ โดยเฉพาะในปัจจุบันเมื่อมีสองกุนซือที่เหมือนแยกร่างมาสองด้าน

ผู้นำแห่งศาสตร์ โชเซ่ มูรินโญ่

กุนซือรายนี้ จัดเป็นเทรนเนอร์ที่แตกฉานอย่างมากในศาสตร์การทำทีมฟุตบอล ทุกการวางหมาก ทุกระบบ ทุกย่างก้าวที่ขับเคลื่อนไปของทีม ล้วนแต่ผ่านการคิดวิเคราะห์มาแล้วทั้งสิ้น

“โชเซ่ มูริโญ่ คือคนที่ใส่ใจในรายละเอียดอย่างมาก เขารู้แม้กระทั้ง เบอร์รองเท้า ของผู้รักษาประตู หมายเลข 3 ของทีมคู่แข่ง” อดีตลูกทีมคู่ใจของ มูรินโญ่ อย่างสลาตัน อิบราฮิโมวิช เคยกล่าวไว้ในหนังสือชีวประวัติของตนเอง

และคำพูดสุดคลาสสิกของมูรินโญ่ ที่ทำให้แฟนบอลทั่วโลกต่างยกย่องให้เขาเป็นเจ้าแห่งศาสตร์ฟุตบอลคือ “ไม่มีใครจะใส่ใจผู้แพ้ ที่เล่นฟุตบอลได้สวยงามหรอก”

ส่วนคู่ตรงข้ามอย่าง ราชญ์แห่งศิลป์ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

         กุนซือชาวสเปน แสดงให้โลกได้เห็นแล้วว่า ฟุตบอลคือสิ่งที่สวยงาม มันคืองานศิลปะที่แฟนบอลทั่วหัวระแหงในโลกต้องการ

ด้วยรูปแบบการเล่นที่เป๊ปสร้างขึ้น ความสวยงาน ความลื่นไหลต่อเนื่อง ที่ไม่ใช่อาศัย แค่สูตรสำเร็จจากการคำนวณเท่านั้น มันยังต้องพึ่งพาจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงอารมณ์ และความรู้สึก เข้ามาเป็นอีกหนึ่งกลไกของการเล่นฟุตบอล

“หากคุณเล่นด้วยระบบ แบบแผน คู่ต่อสู้จะหาทางหยุดคุณได้ด้วยอีกหนึ่งแบบแผนเช่นกัน แต่หากใช้จินตนาการ สัญชาตญาณในการเล่น พวกเขาจะหยุดคุณยังไง” หนึ่งประโยคของอดีตกุนซือบาร์เซโลน่า ซึ่งเคยกล่าวไว้ เมื่อถูกถามถึงสไตล์การทำทีมของตนเอง

แต่ไม่ว่า ฟุตบอลจะเป็นศาสตร์ การเรียนรู้ เป็นวิชาเรียนอีกแขนง หรือฟุตบอลจะเป็นศิลปะ ที่ต้องอาศัยความรู้สึก จิตรวิญญาณในการเล่น กีฬาชนิดนี้ ก็ยังเป็นเกมการแข่งขันที่ตื่นเต้นเร้าใจที่สุด ฟุตบอลจะเป็นสูตรคำนวน หรือ สัญชาตญาณ มันอาจจะตัดสินกันด้วยแค่ คุณอยากให้มัน เป็นอะไรละ?