ระบบ “ กองหน้าตัวหลอก ” ของลิเวอร์พูล ดีจริง หรือเสียเวลา

ฟุตบอล จัดเป็นกีฬาที่มีแบบแผนให้เลือกใช้ และถูกปรับใหม่มากที่สุดในโลกของกีฬา และฟุตบอลก็เป็นหนึ่งชนิดกีฬา ซึ่งมีการพลิกแพลงแบบแผนในขณะแข่งขัน ได้มากที่สุดในโลกอีกเช่นกัน

เพราะตลอด 90 นาที เมื่อเพลงแข้งเข้าห้ำหั่นกันในสนาม ขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง จะมาก จะน้อย ขึ้นอยู่กับแท็คติกของแต่ละทีม และระบบของแต่ละบุคคล

หงส์แดง ลิเวอร์พูลของเจอร์เก้น คล็อปป์ คืออีกหนึ่งสโมสรที่มีการพลิกแพลงระบบการเล่นได้หลากหลาย และสิ่งที่โดดเด่นหนึ่งในนั่นคือ ระบบเกมบุกแบบ “ False Nine ” หรือกองหน้าตัวหลอก

          ระบบดังกล่าวเคยโด่งแบบสุด ๆ ด้วยน้ำมือของจอมอัจฉริยะแห่งทีมชาติเนเธอร์แลนด์ผู้ล่วงลับ อย่าง โยฮัน คัฟ  หรือในยุคปัจจุบันซึ่งยังผ่านพ้นมาได้ไม่นานก็คือ ทีมชาติสเปนชุดแชมป์โลกปี 2010

โดย บิเซนเต้ เดล บอสเก้ เทรนเนอร์ของทีมกระทิงดุ ได้เลือกใช้งาน อันเดรส อิเนียสต้า มิดฟิลด์ตัวรุกจอมเทคนิค ยืนเป็นกองหน้าตัวหลอก และจบทัวร์นาเมนต์ด้วยการสร้างประวัติศาสตร์

หลังจากเปลี่ยนถ่ายจากทีมชาติสเปน ระบบนี้ก็เริ่มห่างหายจากสายตาของแฟนบอลทั่วไป จนกระทั่ง เจอร์เก้น คล็อปป์ ได้ลองนำมาติดตั้งยังสโมสร หงส์แดงลิเวอร์พูล ด้วยการเลือกให้ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ รับ บทบาท“ False Nine ”

          เมื่อได้รับความไว้ใจจากเจ้านาย บ็อบบี้ (ฟีร์มิโน่) ชื่อเล่นที่เด็กหงส์ตั้งให้ ก็ไม่ได้ทำให้คล็อปป์นั้นผิดหวังแต่อย่างใด ด้วยความที่เจ้าตัวเป็นนักเตะบราซิเลี่ยน ซึ่งใคร ๆ ที่ติดตาม ก็จะรับรู้กันดีว่า ชาวบราซิเลี่ยน มีทักษะชั้นยอดในการเล่นฟุตบอลเหนือชาติใด ๆ

แม้ฟีร์มิโน่ จะไม่ได้มีสกิลความโดดเด่นในการเลี้ยงบอล ครองบอลแบบเนย์มาร์ หรือการจบสกอร์อันเฉียบคมแบบ คูตินโญ่ แต่สิ่งหนึ่งที่กุนซือหงส์แดงมองเห็นในตัวอดีตเด็กฮอฟเฟ่นไฮม์ ว่าจะเข้ามารับบทกองหน้าตัวหลอกของทีมได้เป็นอย่างดีคือ มันสมองในการเล่นบอลอันชาญฉลาด ชนิดคิดไวทำไว โดดเด่นเกินใคร

เพราะกองหน้าตัวหลอก ในสไตล์ คล็อปป์ ไม่จำเป็นต้องจบสกอร์ให้คมกริบอะไรนัก หรือครองบอลเลี้ยงบอลให้ตื่นตาตื่นใจ เอาแค่พอประคองตัวเองได้ก็จบ แต่สิ่งสำคัญคือต้องฉลาดเป็นกรด และฟีร์มิโน่คือประเภทนั้น เขาสามารถวิ่งหาพื้นที่ได้ยอดเยี่ยม ปั่นป่วนของหลัง ดึงตัวประกบ ล่อหลอกให้เพื่อนร่วมทีมทำเกมรุกได้อย่างไร้ที่ติ

ซึ่งจริง ๆ แล้วบทบาทของกองหน้าตัวหลอก คือการ หลอกให้กองหลังคู่แข่งตามประกอบ เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับทีมตนเอง แต่ถ้าทำประตูได้ ก็ถือเป็นโบนัส

นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไม เจอร์เก้น คล็อปป์ จึงเลือกใช้ฟีร์มิโน่ แทนที่จะนำเงินไปทุ่มซื้อนักเตะกองหน้าราคาแพงอื่น ๆ