วิคตอร์ โอซิมเฮน ว่าที่ดาวซัลโวค่าตัวแพงแห่งลีกเอิง

แม้ต้องเสียดาวซัลโวประจำทีมอย่างนิโคลัส เปเป้ ศูนย์หน้าทีมชาติโกตดิวัวร์ (ไอวอรี่โคสต์) ที่ช่วยยิง 23 ประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้วไปให้กับอาร์เซน่อล ด้วยค่าตัวสูงถึง 79 ล้านยูโร แต่ก็ทำให้ลีลล์ได้โอกาสโชว์ศักยภาพการเป็นนักปั้นมือทองอีกครั้งกับ “วิคตอร์ โอซิมเฮน” ศูนย์หน้าคนใหม่ของทีม

เมื่อปีที่แล้ว วิคตอร์ โอซิมเฮน ทำไปได้ 20 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ ในการลงเล่นให้กับชาร์เลอรัว ทีมในลีกเบลเยี่ยม จนถูกลีลล์ดึงตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัว 12 ล้านยูโร แล้วศูนย์หน้าทีมชาติไนจีเรียก็ไม่ทำให้ต้นสังกัดใหม่ผิดหวัง เมื่อจัดการยิงคนเดียว 2 ประตูในนัดเปิดฤดูกาล ช่วยให้ทีมเอาชนะน็องต์ไปได้ 2-1 ก่อนจะมายิงอีก 5 ประตู ครองตำแหน่งดาวซัลโวของลีกเอิงหลังจากผ่านไป 9 นัด จนถูกเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนกันยายนของลีกเอิง

โอซิมเฮน ถูกเรียกตัวติดทีมชาติไนจีเรียชุดใหญ่อีกครั้งในเกมกระชับมิตรกับยูเครน ซึ่งเขาสามารถยิงประตูแรกในทีมชาติชุดใหญ่ได้เสียที หลังจากยิงมาแล้ว 10 ประตูในทีมชาติเยาวชนชุดอายุไม่เกิน 17 ปี และอีก 3 ประตูสมัยเล่นให้กับทีมชาติเยาวชนชุดอายุไม่เกิน 20 ปี

ในฟุตบอลยุโรป โอซิมเฮนถูกส่งลงสนามตั้งแต่เกมแรกในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกกับอาแจ๊กซ์ แต่ไม่อาจช่วยอะไรทีมได้มากจนเป็นฝ่ายพ่ายไป 0-3 ก่อนจะมายิงประตูแรกในศึกยุโรปได้จากเกมที่พบกับเชลซีในนัดต่อมา ซึ่งเป็นประตูตีเสมอก่อนที่ลีลล์จะพ่ายไปด้วยสกอร์ 1-2

ปี 2019 จึงถือเป็นปีที่แสนมหัศจรรย์สำหรับศูนย์หน้าดาวรุ่งวัย 20 ปีอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการยิง 2 ประตูแรกตั้งแต่นัดแรกที่ลงสนามในลีกเอิง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในลีกใหญ่ของยุโรป, การประเดิมสนามในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอย่างไม่ตื่นกลัว, การยิงประตูแรกใส่ทีมอย่างเชลซี แชมป์ยูโรป้าทีมล่าสุด, การยิงประตูแรกในนามทีมชาติไนจีเรียชุดใหญ่, การครองตำแหน่งดาวซัลโวประจำลีกเอิง, ตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนสิงหาคมและกันยายนของสโมสรลีลล์ และนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนกันยายนของลีกเอิง

ถือเป็นอีกครั้งที่ลีลล์ได้สร้างนักเตะมากฝีมือประดับวงการฟุตบอล หลังจากประสบความสำเร็จมาแล้วกับโยฮัน กาบาย มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศส, อิดริสซ่า กานา เกย์ กองกลางตัวรับทีมชาติเซเนกัล, ดิมิทรี ปาเยต มิดฟิลด์ตัวรุกทีมชาติฝรั่งเศส, นิโคลัส เปเป้ ศูนย์หน้าค่าตัวแพง และเพลย์เมคเกอร์ระดับโลกอย่างเอเดน อาซาร์

ต้องรอดูว่าเมื่อฤดูกาลสิ้นสุดลง วิคตอร์ โอซิมเฮน จะไปได้ไกลขนาดไหน เขาจะรักษาตำแหน่งดาวซัลโวประจำลีกเอิงตั้งแต่ต้นจนจบไว้ได้หรือไม่ หรือท้ายที่สุดแล้วเขาจะย้ายไปอยู่กับทีมใหญ่ทีมใด เผลอ ๆ การย้ายทีมครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้น อาจมีมูลค่ามากกว่ารุ่นพี่อย่างเปเป้เสียด้วยซ้ำ