วิสซาม เบน เยแดร์ ดาวยิงฟอร์มแรงคนใหม่ของโมนาโก

โมนาโก ถือเป็นอีกหนึ่งทีมใหญ่ประจำลีกเอิงฝรั่งเศส ซึ่งพวกเขากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ที่จะหาหนทางกลับสู่ความยิ่งใหญ่ของตัวเอง หลังจากห่างหายจากมันไปนาน และพวกเขาก็สามารถทำมันสำเร็จมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อฤดูกาล 2016-2017 เมื่อพวกเขาสามารถเบียดมหาอำนาจแดนน้ำหอม อย่างปารีส แซงต์แชร์กแมง เป็นแชมป์ลีกสูงสุดได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังจากห่างหายจากมันไปถึง 16 ปี

แต่หลังจากได้แชมป์แล้ว พวกเขาก็ถูกสัจธรรมแห่งโลกฟุตบอลเล่นงานเข้าอย่างจัง เมื่อพวกเขาไม่สามารถรั้งผู้เล่นคนสำคัญของพวกเขาไว้กับทีมต่อได้ และต้องเสียกำลังสำคัญเหล่านั้นให้กับบรรดาทีมที่มีวรรณะสูงกว่าไป อย่างไร้หนทางที่จะขัดขืน ไม่ว่าจะเป็นฟาบินโญ่ที่ย้ายไปลุ้นแชมป์กับลิเวอร์พูล บากาโยโก้ย้ายไปเชลซี เบนจาแมง เมนดี้ และแบร์นาโด้ ซิลวาไปแมนซิตี้ โตมาส์ เลอร์มาร์ไปแอตฯ มาดริด และที่สำคัญที่สุดเลยคือการเสีย คิลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ หัวหอกคนสำคัญไปให้กับคู่อริตัวฉกาจ อย่างปารีส แซงต์แชร์กแมง ทำให้พวกเขาค่อย ๆ กลับสู่จุดตกต่ำอีกครั้งในเวลาไม่นาน

และเมื่อต้นฤดูกาล 2019-2020 ที่ผ่านมานี้ พวกเขาได้ทำการเสริมทัพเพื่อการกลับขึ้นมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้งด้วยการดึงตัว วิสซาม เบน เยแดร์ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสจากเซบีญ่า กลับมาล่าตาข่ายในลีกบ้านเกิดอีกครั้ง ด้วยค่าตัวสูงถึง 40 ล้านยูโร โดยก่อนหน้านี้เขาเคยเล่นในลีกเอิงมาแล้วถึง 156 นัดกับตูลูส และฝากผลงานไว้ที่นั่นถึง 63 ประตู ทำให้เขาคุ้นเคยกับลีกเมืองน้ำหอมอย่างดี และเขาก็ไม่ทำให้แฟน ๆ โมนาโกต้องผิดหวัง เพราะด้วยความที่ไม่ต้องการเวลาปรับตัวอะไรมาก เขาสามารถทำผลงานได้อย่างดีแม้จะเป็นปีแรก โดยเขาลงสนามช่วยทีมไปแล้ว 31 นัดในทุกรายการ กับผลงาน 19 ประตู กับ 9 แอสซิสต์ ทำให้เขาก้าวขึ้นไปเบียดแย่งตำแหน่งดาวซัลโวของลีก กับอดีตดาวยิงของทีมอย่างเอ็มบั๊ปเป้ได้อย่างสนุกสูสี โดยตอนนี้พวกเขายิงได้เท่ากันอยู่ที่ 18 ประตู ยังมีลุ้นกันยาว ๆ เลย สำหรับรองเท้าทองคำปีนี้

ถึงแม้ว่าฟอร์มของโมนาโกจะยังไม่แน่นอนนัก โดยในปีนี้พวกเขาปักหลักอยู่แถว ๆ กลางตารางซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ต้องนับว่าพวกเขาเริ่มที่จะเสริมทัพได้ดีมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะการดึงตัวเบน เยแดร์กลับลีกเอิงอีกครั้งนั้น มันช่วยยกระดับเกมรุกของทีมได้ดีมาก ทั้งฝีเท้าและประสบการณ์ของเขา น่าจะช่วยเป็นแกนหลัก ในการสร้างทีมให้โมนาโกได้อย่างดี การเล่นของเขามีประโยชน์กับทีมอย่างมาก ทั้งความเคลื่อนที่และการจบสกอร์ มันสามารถสร้างปัญหาให้คู้แข่งได้เสมอ

มันอาจต้องใช้เวลาอีกซักหน่อย ในการที่จะกลับขึ้นมาของโมนาโก แต่อย่างน้อยตอนนี้พวกเขาก็ได้ค้นพบ ผู้เล่นฝีเท้าดีอีกคนหนึ่ง ที่จะมาช่วยยกระดับของทีม ที่เหลือหลังจากนี้ก็คือ พวกเขาจะต้องหาเพื่อนร่วมทีมศักยภาพสูงมาช่วยเขา และที่สำคัญจะต้องรักษา ทีมที่สร้างขึ้นมาใหม่ไว้ให้ได้ อย่าให้ประวัติศาสตร์ทีมแตกเหมือนครั้งที่แล้ว ย้อนกลับมาเล่นงานซ้ำรอยเดิมอีกครั้ง ก็แล้วกัน