สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ มิดฟิลด์สายบู๊ที่พร้อมพาปีศาจแดงทะยานไปข้างหน้า

ในช่วงที่ฟอร์มการเล่นโดยรวมของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดดำดิ่งอย่างน่าใจหาย “สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์” กลับเป็นนักเตะเพียงไม่กี่คนของทีมที่ยังคงรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเองไว้ได้ เมื่อช่วยทำลายเกมรุกของคู่แข่งก่อนหลุดเข้าเขตอันตรายได้อยู่บ่อยครั้ง แถมยังพาบอลขึ้นหน้าเพื่อสร้างโอกาสทำประตูอยู่เสมอ จนได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนกันยายนของทีมปีศาจแดงไปครอง

นับตั้งแต่ถูกโชเซ่ มูรินโญ่ดึงขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เมื่อฤดูกาล 2016-17 แม็คโทมิเนย์ก็ได้พัฒนาฝีเท้าจนกลายมาเป็นนักเตะสำคัญในยุคของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา และเป็นมิดฟิลด์ตัวเลือกแรกของกุนซือชาวนอร์เวย์ เหนือทั้งเนมานย่า มาติช และเฟร็ด สองมิดฟิลด์รุ่นพี่ กองกลางทีมชาติสกอตแลนด์มีการอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม มีการผ่านบอลที่แม่นยำ แถมยังชอบผ่านบอลไปข้างหน้า แทนที่จะเน้นการผ่านบอลออกด้านข้างหรือเน้นคืนหลังเหมือนอย่างที่มาติช และเฟร็ดชอบทำ จนถูกมองว่าเป็นมิดฟิลด์ที่ครบเครื่องที่สุดในทีมปีศาจแดงชุดนี้ และการผ่านบอลไปข้างหน้านี่เองทำให้เขาสร้างโอกาสทำประตูให้เพื่อนร่วมทีมได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเกมกับอาร์เซน่อล เมื่อสามารถทำประตูขึ้นนำได้จากการยิงไกลนอกกรอบเขตโทษ นับเป็นประตูที่ 3 ของเขาในเครื่องแบบปีศาจแดง แถมนัดนั้นเขายังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเมื่อมีสถิติการผ่านบอลสำเร็จ 77% เข้าแย่งบอลชนะคู่แข่งได้ 100% เรียกฟาวล์จากคู่แข่งได้ 5 ครั้ง สร้างโอกาสทำประตูให้เพื่อน 1 ครั้ง มีโอกาสยิง 3 ครั้ง ก่อนจะเปลี่ยนเป็น 1 ประตู จนได้รางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ไปครองหลังเกม

ด้วยความสูงถึง 193 เซนติเมตร ทำให้แม็คโทมิเนย์โดดเด่นในเรื่องลูกกลางอากาศอย่างมาก และมักเอาชนะการดวลกลางอากาศกับคู่แข่งได้อยู่เสมอ แถมการมีร่างกายที่แข็งแกร่งก็ช่วยให้เขาสามารถเบียดบังบอลได้เป็นอย่างดี ทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างมากในการเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับให้ปีศาจแดง แต่ก่อนที่จะมีความสูงได้ขนาดนี้ แม็คโทมิเนย์เคยมีความสูงเพียง 167 เซนติเมตรเท่านั้นในสมัยที่ยังเล่นให้กับทีมเยาวชนปีศาจแดงชุดอายุต่ำกว่า 18 ปี จนไม่ได้รับโอกาสให้ลงสนามเท่าที่ควร แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ในระยะเวลาเพียง 1 ปีครึ่ง เขาสามารถเพิ่มความสูงของตัวเองเป็น 193 เซนติเมตรและยึดตำแหน่งตัวจริงได้ในที่สุด

นอกจากจะเป็นยอดนักสู้ แม็คโทมิเนย์ยังเป็นนักเตะที่สามารถเล่นได้ตามที่โค้ชต้องการอีกด้วย อย่างในสมัยที่ยังเล่นให้กับทีมเยาวชน เขามักถูกสั่งให้เล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าร่วมกับมาร์คัส แรชฟอร์ดอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็ทำผลงานได้ดีเสียด้วย แม้จะไม่ใช่ตำแหน่งถนัดก็ตาม

ปัจจุบันแม็คโทมิเนย์ในวัย 22 ปี ยังคงสัญญาระยะยาวกับทีมไปจนถึงปี 2023 และด้วยบุคลิกนักสู้และจิตใจที่สู้ไม่ถอย อันเป็นสิ่งที่แทบไม่ค่อยได้เห็นจากนักเตะปีศาจแดงชุดปัจจุบัน ทำให้เขาถูกคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมในอนาคตเลยทีเดียว