อาร์คาดิอุสซ์ มิลิค กองหน้าผู้ครบเครื่องในเรื่องการทำประตู

ถึงแม้ว่าในฤดูกาลนี้ ฟอร์มการเล่นของนาโปลี จะไม่ได้โดดเด่นซักเท่าไหร่ หากเทียบกับฤดูกาลที่ผ่าน ๆ มา โดยเฉพาะอันดับในตารางที่ตกไปอยู่ที่ 6 ตามกลุ่มผู้นำอยู่ห่างถึงหลัก 20 คะแนน แต่ไม่ว่าอันดับของพวกเขาจะอยู่ที่อันดับเท่าไหร่ แน่นอนว่าในการเจอกับพวกเขา ก็ไม่มีคู่ต่อสู้ทีมไหนจะเห็นว่าเป็นเรื่องง่าย ๆ ในการที่จะเก็บแต้มจากพวกเขาแน่ ๆ พวกเขายังคงเป็นทีมที่แข็งแกร่ง และรับมือยากอยู่ตลอด โดยเฉพาะในแนวรุกที่เต็มไปด้วยผู้เล่นศักยภาพสูง พร้อมจะเล่นงานกองหลังคู่ต่อสู้ทุกทีม โดยเฉพาะกองหน้าตัวอันตรายหมายเลข 99 ที่ชื่อว่า อาร์คาดิอุสซ์ มิลิค

อาร์คาดิอุสซ์ มิลิค เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า สัญชาติโปแลนด์ ซึ่งปัจจุบันเขามีอายุ 26 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ว่ากันว่า กำลังจะก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าเลย เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลอาชีพกับกอร์นิคทีมในลีกบ้านเกิด ก่อนที่จะเป็นทางห้างขายยา ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ดึงไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 2.6 ล้านยูโร แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดกับทีมห้างขายยาได้ หลังลงเล่นไป 8 นัดแบบไม่มีประตู จึงถูกปล่อยตัวออกไปให้เอาส์บวร์กยืมตัว แต่ก็ยังสอบไม่ผ่านอยู่ดี เมื่อเขาทำไปเพียงแค่ 2 ลูกจาก 20 นัดซึ่งถือว่าหยุมหยิมมากสำหรับหน้าเป้า หรือเขาอาจจะไม่เหมาะกับบุนเดสลีกา เขาจึงลองออกไปเล่นต่างประเทศด้วยสัญญายืมตัวกับอแจ็กส์ ในฮอลแลนด์ ซึ่งปรากฏว่าเขาทำผลงานได้ค่อนข้างดี สามารถกดไปถึง 23 เม็ดจากการลงสนาม 33 เกม จนอแจ็กส์ยอมควักเงินเซ้งเขาไปใช้งานต่อในปีต่อมา ด้วยค่าตัว 2.8 ล้านยูโร ซึ่งต่อมาภายหลังปรากฏว่ามันเป็นการลงทุน ที่แสนจะคุ้มค่าของทีมดังจากฮอลแลนด์ เมื่อเขาจัดการตอบแทนด้วยการยิงไป 24 เม็ด จาก 42 นัด ทำให้นาโปลีขอซื้อเขาต่อในราคาถึง 35 ล้านยูโร ทำให้อแจ็กส์ฟันกำไรเหนาะ ๆ 32.2 ล้านยูโรหรือคิดเป็น 12.5 เท่าของเงินที่พวกเขาลงทุนไป เลยทีเดียว จนถึงตอนนี้เขาลงสนามให้นาโปลีไปแล้ว 109 นัด ทำไป 46 ประตู และคาดกันว่าหากนาโปลีปล่อยต่อ ก็จะสามารถทำกำไรได้ราว ๆ 30 ล้านยูโรเช่นกัน

สไตล์การเล่นของมิลิคนั้น นับว่าเขามีคุณสมบัติที่เหมาะสมอย่างมาก ที่จะเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า โดยความที่มีร่างกายสูงใหญ่ ถึง 189 เซนติเมตร ทำให้เขาโดดเด่นมากในลูกกลางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการทำประตู หรือการพักบอลต่อให้เพื่อนร่วมทีม แต่ในทางกลับกันเขากับไม่ได้มีความเชื่องช้าตามแบบกองหน้าตัวใหญ่เลย เขามีความเร็วและความคล่องตัวที่ดีมา อีกทั้งการเคลื่อนที่ขณะที่ไม่มีบอลของเขาก็ยอดเยี่ยมมากด้วย และเขาสามารถจบสกอร์ได้ดีด้วยเท้าทั้งสองข้างอีกด้วย แถมในส่วนของเท้าซ้ายข้างถนัดของเขา ยังสามารถเล่นลูกฟรีคิกได้ดีอีกด้วย นับว่าเป็นกองหน้าที่ครบเครื่องมาก และหากเขาอยู่ในทีมที่ใหญ่กว่านี้ เขาอาจจะพัฒนาฟอร์มการเล่นของตัวเองได้พอ ๆ กับ เลวานดอฟสกี้ กองหน้ารุ่นพี่ ในทีมชาติของเขาที่ประสบความสำเร็จกับบาเยิร์น มิวนิคเลยก็ได้

เชื่อว่ากองหน้าอย่างอาร์คาดิอุสซ์ มิลิค จะได้รับความสนใจจากหลายสโมสร ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน ด้วยความสามารถที่เขามีในขณะนี้ และยังมีอายุการใช้งานได้หลายปีพอสมควร รวมทั้งค่าตัวและค่าเหนื่อยของเขาก็ยังไม่ได้สูงลิบเหมือนกองหน้าชื่อดังรายอื่น ๆ แต่นาโปลีก็คงจะไม่ยอมเสียกองหน้า ที่มีความครบเครื่องขนาดนี้ ของพวกเขา ไปให้ทีมไหนง่าย ๆ เช่นกัน