เคอซีสตอฟ เปียเต็ก เพชฌฆาตแห่งเจนัว

การย้ายทีมของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จาก เรอัล มาดริด สู่ตูรินภายใต้ชายคาของยูเวนตุสทำให้ทั้งโลกหันไปสนใจ เซเรีย อา ลีกที่ครั้งหนึ่งเคยยิ่งใหญ่ เต็มไปด้วยนักเตะระดับโลกมากมายอีกครั้ง แม้จะร้างลาความสำเร็จระดับยุโรปมานานหลายปีแต่คุณภาพของลีกฟุตบอลอาชีพอิตาลียังคงมีมาตรฐานที่ดี โดยเฉพาะแท็กติกแผนการเล่น และกุนซือระดับเยี่ยมยุทธยังคงมีให้เห็นอยู่ตลอด ยิ่งเมื่อนักเตะเบอร์หนึ่งของโลกย้ายไปเล่นด้วยแล้วล่ะก็ แน่นอนว่าย่อมเป็นจุดสนใจ สังเกตได้ชัดจากยอดฟอลโลว์ในสื่อโซเชียลของสโมสร เรอัล มาดริด ที่ลดลงหลายล้านไอดี และในทางกลับกันที่ยูเวนตุสมียอดแฟน ๆ แห่มาติดตามเพิ่มขึ้นหลายล้านเช่นกัน แสดงให้เห็นว่านักเตะอย่างโรนัลโด้มีอิทธิพลกับแฟนบอลมากขนาดไหน?

เมื่อลงสนามในสีเสื้อขาวสลับดำสื่อต่างพากันโฟกัสไปที่ยอดนักเตะชาวโปรตุกีส แต่ปรากฏว่าช่วงเริ่มฤดูกาลแรกกับลีกอิตาลีเขายังไม่เปรี้ยงนัก กลายเป็นนักเตะดาวรุ่งโนเนมจากโปแลนด์มาแย่งซีนไปเสียเฉย ๆ “เคอซีสตอฟ เปียเต็ก” ศูนย์หน้าจากทีมกลาง ๆ แบบเจนัว มาถึงก็ใส่ไม่ยั้งถล่มประตูชนิดไม่ไว้หน้านักเตะหมายเลขหนึ่งของลีก เจ้าหนูวัย 23 ปี โชว์ฟอร์มร้อนแรงไม่แพ้สตาร์หน้าไหนในลีกใหญ่ของยุโรป ไม่ว่าจะเป็น ลิโอเนล เมสซี่ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ เอแด็น อาร์ซาร์ หรือ มาร์โก รอยส์

พลิกปูมดูประวัติเด็กคนนี้ไม่ธรรมดา ตั้งแต่เดบิ้วท์ลงสนามให้กับ ซาเกิลบี้ รูบิ้น(โปแลนด์) ในปี 2013 เรื่อยมาจนก่อนได้ย้ายทีมข้ามประเทศสู่อิตาลี เขากระหน่ำประตูไปทั้งสิ้น 50 ลูกถ้วน จึงไม่น่าแปลกใจนักกับฟอร์มในตอนนี้ที่ลงสนามให้เจนัวจำนวน 9 นัดเขาจะซัดไปถึง 13 ประตู โดยเฉพาะในรายการ โคปา อิตาเลีย ที่พบกับเลชเช่ เขาใช้เวลาเพียง 38 นาทีในการถล่มตาข่ายคู่แข่งถึง 4 ลูก ถูกเรียกตัวไปรับใช้ทีมชาติอย่างไม่ต้องสงสัย ที่สำคัญในรายการเนชั่นส์ลีก โปแลนด์ต้องเปิดบ้านรับการมาเยือนของโปรตุเกส เจ้าหนูฟอร์มระห่ำต้องโคจรไปดวลกับนักเตะหมายเลขหนึ่งของลีกอย่างโรนัลโด้เสียด้วย และเพียงแค่นาทีที่ 18 กับการลงสนามในนามทีมชาตินัดแรกเคียงข้างศูนย์หน้าระดับโลกอย่าง โรเบิร์ต เลวานโดว์สกี้ เปียเต็กก็สร้างเซอร์ไพรส์เหนือดาวเด่นทั้งมวลอีกครั้ง เมื่อโหม่งทำประตูจากลูกเตะมุมให้โปแลนด์ขึ้นนำโปรตุเกส 1-0 แม้ท้ายที่สุดเกมนั้นโปรตุเกสจะพลิกกลับมาเอาชนะเจ้าถิ่นได้ 2-3 แต่ชื่อของ เคอซีสตอฟ เปียเต็ก ก็กลายเป็นที่ฮือฮาในหมู่สื่อกีฬา รวมทั้งแฟนบอลทั่วโลก

จากค่าตัว 900,000 ยูโรเมื่อกลางปี 2018 ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่เดือนค่าตัวของเขาพุ่งขึ้นไปกว่า 15 เท่า สื่อบางเจ้าออกตัวแรงว่าเขาคือ นิว เลวานโดว์สกี้ บ้างก็ปรามาสว่าอาจจะเก่งฤดูกาลเดียวเหมือนกับนักเตะหลาย ๆ คน ยังไม่มีอะไรบ่งบอกได้แน่ชัดว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ ในฐานะแฟนฟุตบอล เราแค่เฝ้ามองว่าเปียเต็กจะสร้างเซอร์ไพรส์อะไรให้เราทึ่งอีกนับจากนี้เท่านั้นเอง