“เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์” กองหลังผู้ทำแอสซิสต์จนถูกบันทึกลงกินเนสส์บุ๊ค

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ็กขวาวัย 21 ปี โชว์ผลงานกับลิเวอร์พูลได้อย่างสุดยอดเมื่อฤดูกาล 2018-19 โดยลงสนามในศึกพรีเมียร์ลีกไป 29 นัด ทำได้ 1 ประตู กับอีก 12 แอสซิสต์ จนกินเนสส์บุ๊คได้ทำการยกย่องให้เป็นกองหลังที่จ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูในพรีเมียร์ลีกได้สูงที่สุดในหนึ่งฤดูกาล และบันทึกสถิติลงในกินเนสส์บุ๊ค เวิลด์ เรคคอร์ด 2020 ทำลายสถิติเดิมจำนวน 11 แอสซิสต์ที่สองแบ็กซ้ายของเอฟเวอร์ตันอย่างเลห์ตัน เบนส์ และแอนดี้ ฮินช์คลิฟฟ์ ทำไว้เมื่อฤดูกาล 2010-11 และ 1994-95 ตามลำดับ รวมทั้งมากกว่าเพื่อนร่วมทีมอย่างแอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ที่เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้ายไปเพียงแอสซิสต์เดียวเท่านั้น

อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เข้าร่วมศูนย์ฝึกเยาวชนของลิเวอร์พูลตั้งแต่อายุ 6 ปี เขาได้รับเลือกจากเปปิน ลินเดอร์ส โค้ชชาวดัตช์ให้เป็นกัปตันทีมเยาวชนอายุต่ำกว่า 16 และ 18 ปี และถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษชุดเยาวชนทุกรุ่น ต่อมาจึงถูกเจอร์เก้น คล็อปป์ดึงขึ้นมาเป็นแบ็กอัพให้ทีมชุดใหญ่สู้ศึกพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2016-17 โดยถูกเปลี่ยนตัวลงสนามนัดแรกในเกมที่ลิเวอร์พูลเอาชนะท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2-1 ในฟุตบอลลีกคัพ รอบที่ 4 จากนั้นก็ได้โอกาสประเดิมพรีเมียร์ลีกในนัดที่หงส์แดงบุกไปถล่มมิดเดิลสโบรห์ 3-0 และคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งประจำปีของสโมสรในฤดูกาลนั้นไปครอง ก่อนที่ฤดูกาลถัดมาจากปัญหาอาการบาดเจ็บของนาธาเนียล ไคลน์ ทำให้เขาได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง และสามารถยึดตำแหน่งแบ็กขวาตัวจริงของทีมมาจนปัจจุบัน แม้ปีที่แล้วลิเวอร์พูลจะทำได้เพียงแค่รองแชมป์พรีเมียร์ลีก แต่พวกเขาก็สามารถคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกมาชดเชยแทนได้ โดยอเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้หงส์แดงฝ่าด่านบาร์เซโลน่าในรอบตัดเชือกไปได้ จากจังหวะเปิดลูกเตะมุมเร็วช่วงท้ายเกมให้ดิว็อค โอริกี้ยิงเป็นประตูในขณะที่ทีมต่างดาวยังไม่ได้เซตเกมรับเลยด้วยซ้ำ

ถึงจะโดดเด่นในการเล่นตำแหน่งแบ็กขวา แต่ในช่วงวัยเด็กเขาก็เคยเล่นมาแล้วทั้งตำแหน่งปีกและมิดฟิลด์ตัวคุมเกม จึงไม่น่าแปลกใจที่จะสามารถผ่านบอลให้กับเพื่อนร่วมทีมได้อย่างแม่นยำ โดยอเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ไม่ได้เป็นแค่กองหลังที่ทำแอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีกได้สูงที่สุดในหนึ่งฤดูกาลเท่านั้น เมื่อยังเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถทำแอสซิสต์ได้ 3 ลูกในพรีเมียร์ลีกเพียงแมตช์เดียว ด้วยสถิติอายุ 20 ปี 4 เดือน กับอีก 20 วัน

แม้จะเป็นเจ้าของสถิติกินเนสส์บุ๊คเพียงผู้เดียว แต่อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ก็ไม่ลืมกล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมทีมของเขาในระหว่างรับรางวัลนี้ “แน่นอนว่ารางวัลนี้ขึ้นอยู่กับเพื่อนร่วมทีมที่ต้องส่งบอลเข้าสู่ก้นตาข่ายด้วย ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นเป็นทีม หากไม่มีพวกเขาสถิตินี้ก็คงเกิดขึ้นไม่ได้”